Trần Mỹ Duyệt
Thống kê cho thấy, ngày nay rất nhiều phụ nữ chọn sống độc thân, không lấy chồng và sinh con. Lý do vì họ muốn được tự do theo đuổi những giấc mộng riêng tư, vì không muốn chịu ràng buộc với trách nhiệm làm vợ và làm mẹ. Nhưng tự thâm tâm và bản năng, người phụ nữ luôn muốn có một người chồng và được làm mẹ.
Mặc dù phong trào nữ quyền đã được khởi xướng và phổ biến rộng rãi trong thế kỷ vừa qua, cho đến nay phong trào này vẫn chưa được coi là đạt thành quả. Tại nhiều nơi, nó còn bị hiểu lầm, bị lợi dụng để chính trị hóa làm đảo lộn trật tự xã hội, phá đổ nền tảng gia đình, coi thường giá trị hôn nhân. Nó thu hút những phụ nữ tự cho mình là cấp tiến, học thức, hiểu biết, muốn cách mạng tầm nhìn và vai trò của nữ giới. Mặt khác, tại các quốc gia Hồi Giáo cực đoan, những quốc gia theo truyền thống trọng nam khinh nữ, hoặc Việt Nam hiện nay, phụ nữ vẫn bị cho là thứ yếu. Những điều này dẫn đến cái nhìn thiên kiến, sai lạc, cũng như những tệ nạn đối xử thiếu văn minh, thiếu trưởng thành, thiếu tôn trọng, thiếu nhân bản đối với phụ nữ. Thí dụ, coi thường, hành hung, đánh đập, và coi phụ nữ như một dụng cụ nhằm thỏa mãn dục vọng, một cái máy đẻ.
MỘT NGÀY KHÔNG CÓ BÓNG DÁNG PHỤ NỮ
Để đặt lại vị thế và giá trị của người phụ nữ, đặc biệt những người phụ nữ dành trọn đời mình để hoàn thành tốt vai trò làm vợ và làm mẹ, một số các nhà xã hội học, tâm lý học, và luân lý học đã có những khảo cứu, tìm hiểu về những điều này. Khoa tâm lý phụ nữ ra đời cũng vì mục đích tìm hiểu hơn về thế giới phụ nữ.
Nhưng thực tế hơn, một số những khảo cứu gần đây đã trực tiếp tìm hiểu để định giá, ít là qua những so sánh khách quan, giá trị của người phụ nữ làm vợ và làm mẹ đáng giá bao nhiêu nếu tính bằng tiền. Và câu hỏi đầu tiên được nêu lên, đó là: Bạn nghĩ sao, nếu một buổi sáng nào đó mở mắt ra mà không thấy bóng dáng một người phụ nữ nào trên trái đất? Và những chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo sau đó?
Những người độc thân:
Đối với những đàn ông tôn sùng chủ nghĩa độc thân thì sau khi thức dậy sẽ tự nấu nước, pha cà phê hay trà uống lấy một mình. Sau giờ làm việc về nhà thì tự lo chợ búa, nấu nướng, rửa chén bát, dọn dẹp nhà cửa, giặt giũ và là ủi quần áo. Anh ta sẽ tự mình chăm sóc cho sức khỏe khi bị đau yếu, vào nhà thương, dưỡng bệnh một mình. Anh sẽ sống lủi thủi, cô đơn trong một căn nhà nơi mà anh ta trở về sau một ngày làm việc vất vả. Dĩ nhiên, trên thực tế anh được tự do vì không vướng bận với bất cứ ai.
Những người làm cha:
Việc đầu tiên anh phải làm như các đàn ông độc thân khác, đó là tự lo lấy cho bản thân mình. Nhưng nếu anh có các con nhỏ, thì sẽ phải lo cho chúng ăn sáng, ăn trưa, và ăn tối sau đó là ru cho chúng ngủ. Hôm sau anh phải xin ông chủ cho anh được nghỉ làm 1 ngày để trông con.
Từ đó, anh ta sẽ có kinh nghiệm trong việc tắm rửa, pha sữa, thay tã lót, mặc quần áo cho con, chạy quanh tìm kiếm và rượt theo để đút cho con ăn, và đêm đêm phải thức dậy khi nghe tiếng con khóc. Ngoài ra, anh phải học cách đối phó với những đứa con chậm phát triển, khuyết tật, năng động hoặc tự kỷ.
Anh ta sẽ có kinh nghiệm thế nào là việc đưa đón con đi học, theo dõi, dạy con làm bài, và đối diện với những ngang bướng của những đứa con mới lớn đang bước vào tuổi dậy thì.
Anh ta sẽ hiểu được thế nào là công việc xắp xếp giờ giấc, dọn dẹp nhà cửa, phòng ăn, phòng ngủ, phòng tắm, nhà bếp, vườn tược trước và sau nhà.
Anh sẽ cảm thấy thế nào là những giấc ngủ không yên giấc, sự xắp xếp giờ giấc để lo lắng cho chồng, cho con của người vợ. [1]
THỜI GIAN DÀNH CHO CÔNG VIỆC?
Để hoàn tất những việc trên, nhiều người sẽ tự hỏi, làm thế nào mà một người phụ nữ có thể chu toàn một cách tốt đẹp tất cả những việc ấy mà vẫn vui vẻ và tỏ ra hạnh phúc? Trong một khảo cứu, kết quả cho thấy năm tới sáu phụ nữ tham gia đã cho biết, họ phải mất 42 giờ mỗi tuần. Một nửa trong số những phụ nữ này phải mất 48 giờ, và một phần ba mất trên 56 giờ mỗi tuần. Tóm lại, trung bình là phải mất gần 51 giờ một tuần để làm các việc trong nhà.
Việc làm của một người mẹ ở nhà nội trợ là những việc làm không tên và thường là xảy ra bất ngờ. Thí dụ, con té ngã, nhức đầu, xổ mũi, chồng bị bệnh, và hàng tá những việc lặt vặt. Để chu toàn đòi phải mất đến 98 giờ trong tuần, số thời gian hơn gấp đôi so với một nhân công toàn thời gian.
Riêng đối với những phụ nữ vừa lo công việc riêng mình, vừa phải chu toàn nhiệm vụ của người vợ, và người mẹ thì thời gian mà họ bỏ ra còn nhiều hơn nữa, và tất nhiên đòi hỏi sự hy sinh hơn nữa. Và đó là lý do, không thể đo lường sự hy sinh và tình yêu của họ được bằng tiền bạc. [2]
MỘT NGƯỜI NỘI TRỢ ĐÁNG GIÁ BAO NHIÊU?
Nhưng nếu được đánh giá bằng tiền bạc, thì chúng ta sẽ phải trả giá như thế nào cho những giờ giấc ấy? Sau đây là một bài tính của một người đàn ông đã định giá về vợ mình trong khi bà ở nhà coi sóc hai đứa con. Trong một bài đăng trên mạng xã hội, ông viết: “Vợ tôi ở nhà và chăm sóc các con mỗi ngày. Cô ấy thay tã cho con, cho con ăn, chơi với con, ru con ngủ và xoa dịu mọi cảm xúc của con. Và đó chỉ là những việc tối thiểu.” Sau đó, ông chia thành từng mục công việc với mức lương trung bình so với lương một nhân công. Theo ông, tính đến năm 2015:
-Việc làm trong lãnh vực chăm sóc trẻ em có thể kiếm được mức lương khoảng 36.660 USD/năm;
-Dọn dẹp kiếm được 5.200 USD/năm;
-Nấu nướng khoảng 12.480 USD/năm;
-Phụ tá tài chính được trả 3.900 USD/năm.
-Tổng cộng, người vợ nội trợ nên được trả 73.690 USD/năm.
Và ông kết luận, “vợ tôi còn giá trị hơn cả hồng ngọc, và tôi không đủ khả năng trả cho nàng mức lương xứng đáng.” [3]
Trong một khảo cứu khác gần đây nhất, giá trung bình của một người nội trợ tại Hoa Kỳ là 22,95$ một giờ. Đây là mức lương giữa cao nhất là 49,52$ và thấp nhất là 10,34$. Nhưng phần đông khoảng giữa 16,35$ và 24,04$ một giờ. [4]
Và theo khảo sát từ Salary.com, lương của một người mẹ ở nhà là 62.581$ một năm. [5]
Trở thành một người mẹ toàn thời gian đòi hỏi sự hy sinh rất lớn của người phụ nữ, Steve biết vợ mình xứng đáng được đánh giá cao hơn. Ông đã lựa chọn cách đặc biệt này để nói với mọi người rằng, nội trợ là một nghề vô giá!
HÃY DÀNH CHO CÁC BÀ NỘI TRỢ SỰ KÍNH TRỌNG XỨNG ĐÁNG
Phụ nữ vẫn thường nói đùa rằng, khi làm mẹ, cô ấy sẽ trở thành siêu nhân 3 đầu 6 tay, vừa là bác sĩ, vừa là giáo viên, vừa là bảo mẫu, vừa là cảnh sát. Vậy nên phụ nữ sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn khi những ông chồng thể hiện sự trân trọng và chia sẻ những khó khăn trong công việc nội trợ của vợ mình.
Phẩm giá cao cả nhất, nghề nghiệp quí giá nhất của phụ nữ là làm vợ và làm mẹ. Thiên nhiên và vũ trụ đã cho chúng ta thấy được vai trò này. Tuy có những cắt nghĩa lệch lạc về nữ quyền, về bình quyền, và tuy một số phụ nữ đã đánh mất phẩm giá cũng như vai trò của mình, nhưng không thể loại bỏ bản năng, sự hy sinh vô bờ bến, và niềm hạnh phúc của người phụ nữ trước vai trò làm vợ và làm mẹ.
Từ đó những quan niệm chồng chúa vợ tôi, gia trưởng, coi thường, nhục mạ giá trị tinh thần, thể xác của người phụ nữ phải được loại bỏ. Những người đàn ông bê tha, say xỉn, nhậu nhẹt, đánh đập vợ con. Những người chồng ỷ lại, vô trách nhiệm. Họ là những người không xứng danh nam nhi, không xứng đáng làm chồng và làm cha. Không đáng được nể trọng. Và tốt nhất, những phụ nữ trưởng thành xin đừng để mình bị lừa gạt, bị thu hút bởi cái vẻ bề ngoài để bước vào một cuộc sống tình cảm và hôn nhân với những người đàn ông này. Nhưng nếu đã trót bước vào thì phải tỉnh táo, can đảm bước ra để bảo vệ danh dự và phẩm giá của mình. Để sống xứng đáng một cuộc sống hạnh phúc trước mặt.
Vậy nên những ông chồng, những người làm cha hãy biết yêu thương, trân trọng và san sẻ trách nhiệm gia đình với vợ. Bởi dù bạn có bao nhiêu tiền, cả đời bạn cũng không thể trả đủ “lương” cho vợ bạn, và mẹ của các con bạn!
_________
Tài liệu tham khảo:
1. https://mail.google.com/mail/u/0/#inbox/FMfcgzGwJmHqHgLsGkvpBrSfqLLkxWQX
2. National Agricultural Library (.gov)
https://www.nal.usda.gov › ipd › exhibits › show › study..
3. https://mail.google.com/mail/u/0/#inbox/FMfcgzGwJmHqHgLsGkvpBrSfqLLkxWQX
4. ZipRecruiter
https://www.ziprecruiter.com › Salaries › House-Wife-Sa..
5. tlc.com
https://www.tlc.com › parenting › this-is-how-much-a-sta..
Qua hai câu Thánh Kinh ngắn gọn, Thánh Ký Marcô đã vẽ ra hai khuôn mặt trái ngược nhau về Chúa Giêsu: “Người trở về nhà và đám đông lại kéo đến, thành thử Người và các môn đệ không sao ăn uống được. Thân nhân của Người hay tin ấy, liền đi bắt Người, vì họ nói rằng Người đã mất trí.” (3:20-21)
Ba nhà chiêm tinh hoặc đạo sỹ (magi). Các ngài là Caspar hay Caspas, Jaspas, Gathaspa. Melchior hay Melichior. Và Balthasar hay Balthazar, Balthassar hoặc Bithisarea. Các ngài đã lận lội đường xa đến thờ lạy Đức Kitô vừa giáng sinh. “Chúng tôi đã thấy ngôi sao của Người xuất hiện bên phương Đông, nên chúng tôi đến bái lạy Người” (Mt 2:2).
“Ngài đã trở nên một trẻ thơ, để Ngôi Lời có thể được chúng ta nắm bắt. Bằng cách này, Thiên Chúa dạy chúng ta yêu thương những người bé mọn… Ngài dạy chúng ta yêu những ai yếu đuối.”
“Ngài đã trở nên một trẻ thơ, để Ngôi Lời có thể được chúng ta nắm bắt. Bằng cách này, Thiên Chúa dạy chúng ta yêu thương những người bé mọn… Ngài dạy chúng ta yêu những ai yếu đuối.” Trong bài giảng dưới đây, Đức Thánh Cha đã lưu tâm đến những trẻ em bị lạm dụng, xâm phạm, bao gồm những thai nhi bị giết hại,
Thấm thoát mà đã 2023 lần kỷ niệm ngày Giêsu giáng trần. Mỗi năm mỗi khác, và mỗi nơi cũng mỗi khác. Có những năm trời mưa, giông bão, tuyết rơi. Có những năm thanh bình, và cũng có những năm chiến tranh. Riêng tại quê hương Việt Nam tuy hết chiến tranh nhưng lại chưa có thanh bình!
Advent xuất phát từ tiếng Latin là adventus có nghĩa là đang đến, đang tới gần. Theo lịch phụng vụ, đây là thời gian mong chờ và chuẩn bị đón mừng Sinh Nhật của Đức Giêsu Kitô trong đêm Giáng Sinh, và ở một nghĩa khác, nhắc nhở chúng ta hướng tới ngày trở lại lần thứ hai của Ngài. Mùa Vọng kéo dài qua 4 tuần lễ với 4 Chúa Nhật Mùa Vọng.
Hôm 8 tháng 9 năm 2023 lễ Sinh Nhật Đức Mẹ, trong lúc nguyện ngắm buổi sáng trước Thánh Lễ, tôi đã dùng cuốn sách Vinh Quang Mẹ Maria (The GLORIES of MARY) của Thánh Alphonsus De Liguori làm tư tưởng cho phần suy niệm. Và tôi đã cùng ngài suy niệm câu: “Đến sau cõi đời này, xin Mẹ cho chúng con được thấy Chúa Giêsu quả phúc của lòng Mẹ”
Theo truyền thống đã có từ những thế kỷ đầu, Giáo Hội Công Giáo tôn kính 7 Tổng Thần có tên là Michael, Gabriel, Raphael, Uriel, Camael, Jophiel, and Zadkiel. Ba vị đầu là Michael, Gabriel và Raphael
Sau khi đọc bài “KHI THA THỨ LÀ TỰ THA CHÍNH MÌNH”, một độc giả đã email phản ảnh ý kiến của mình. Ông viết: “Bài học này tôi đã học mãi mà chưa thuộc. Tha đã khó mà quên những điều người khác làm cho mình phải khổ, phải thiệt thòi, hoặc phải mất danh dự thì càng khó hơn”.
“Tha thứ là tự tha cho chính mình”. Tư tưởng này xem ra như không hợp với suy nghĩ và lối sống của nhiều người. Làm gì có chuyện tha cho kẻ cướp chồng mình, kẻ phản bội mình vì một người đàn bà khác, kẻ cướp của, giết hại cha mẹ, anh chị em mình, hoặc kẻ tham ô khiến mình phải mất đất, mất nhà, mất việc làm để rồi đến nỗi táng gia bại sản, thân bại danh liệt, gia đình đổ vỡ, con cái nheo nhóc, lâm cảnh tù tội…
Hôn nhân là một đời sống hạnh phúc. Nó chính là nền tảng của gia đình, của xã hội, và cả tôn giáo nữa. Bởi đó hôn nhân có rất nhiều kẻ thù. Thoạt nhìn vào những đổ vỡ của hôn nhân, người ta thường cho rằng kẻ thù của nó là những tệ nạn của xã hội: rượu chè, nghiện hút, cờ bạc, và lăng nhăng trai gái. Một số nguyên nhân khác bao gồm: vợ chồng ghen tương, lười biếng, thiếu trách nhiệm, nếp sống gia trưởng, và bạo hành trong gia đình.
Hôm nay (8 tháng 9 năm 2023) lễ Sinh Nhật Đức Mẹ, trong lúc nguyện ngắm buổi sáng trước Thánh Lễ, tôi đã dùng cuốn sách The GLORIES of MARY (Vinh Quang Mẹ Maria) của Thánh Alphonsus De Liguori làm tư tưởng cho phần suy niệm. Trong phần tài liệu, tôi đã đọc bài viết của thánh nhân, và cùng ngài suy niệm câu: “Et Jesum benedictum fructum ventris tui nobis post hoc exilium obstande”
Chư huynh đáng kính trong hàng Giám Mục và Linh Mục
Anh chị em thân mến, Trong bài ca Ngợi Khen (Magnificat), một thi ca tuyệt vời của Đức Mẹ mà chúng ta vừa nghe trong Tin Mừng, chúng ta tìm thấy một số từ ngữ gây kinh ngạc. Maria nói: “Từ nay muôn thế hệ sẽ gọi tôi diễm phúc”.
Những hình ảnh cổ nhất diễn tả việc Chúa Giêsu biến hình có từ thế kỷ thứ Sáu được tìm thấy trong tu viện St. Catharine ở Siani, đã diễn tả những gì mà thánh ký Matthêu đã ghi lại trên núi. Theo truyền thống thì Chúa Giêsu đã biến hình trên núi Tabor. Đây là ngọn núi cao 575m ở cuối hướng đông của Thung Lũng Jezreel, cách Biển Galilee 18 Km.
Qua Tiên Tri Isaia, Thiên Chúa được diễn tả như một Thiên Chúa đáng yêu, giầu lòng rộng rãi, nhân ái và bao dung. Ngài luôn mời gọi mỗi người chúng ta đến với Ngài. Lời “mời” của Ngài trường hợp này mang hai nghĩa: -Sự thu hút của lời mời. Trong Isaia chúng ta tìm thấy ý nghĩa của sự thu hút ấy qua những lời: Khát nước, đói, đồ bổ, món ăn mỹ vị, bánh, sữa và rượu…
Nếu có dịp đọc tác phẩm “The Surrendered Wife” (Người Vợ Về Nguồn) của Laura Doyle [1], thì cũng giống như phần lớn các độc giả, bạn sẽ bị thu hút vào một cuộc tranh chấp nội tâm: tán thành hoặc phản đối nội dung và triết lý được tác giả trình bày trong đó.
Trong khi cao trào về nam nữ bình quyền, về nữ quyền đang được đề cao mà có ai đó nói rằng đã đến lúc chị em phụ nữ cần dừng lại để xem xét lại những gì mình đã làm,
Trong thế giới tự do hiện nay, con người xem như muốn giành lấy quyền làm chủ đời mình. Họ muốn biết lành, biết dữ. Với trào lưu tư tưởng không ngừng phản ảnh đến suy nghĩ và hành động. Thêm vào đó, được tiếp tay bởi truyền thông, sự lạm dụng và khuynh loát của giới chính trị, các chủ thuyết tự do của xã hội, và sự suy sụp về luân lý, đạo đức, những phong trào đồng tính, hôn nhân đồng tính và chuyển giới ngày một trở nên thách đố hệ thống luân lý, luật pháp, trật tự xã hội, đạo đức xã hội và cả Thiên Chúa nữa.
Phải bắt đầu dạy đứa trẻ 20 năm trước khi nó chào đời”. Câu nói này được cho là của Napoleon, nhưng quan niệm về tâm lý giáo dục thì cho rằng đứa trẻ không chỉ “sẵn sàng để học”, mà nó đã thực sự học ngay vừa khi chào đời.
Thời gian gần đây thỉnh thoảng tôi vẫn nhận được những cuộc gọi nhờ giúp đỡ hoặc hỏi ý kiến qua điện thoại. Phần lớn những thắc mắc đều quy về hai điểm chính: Hôn nhân và giáo dục con cái.
Tâm lý nhàm chán cho chúng ta lý do để “xét lại”. Theo tâm lý này, người ta có trăm ngàn lý do để đến với nhau, và cũng có trăm ngàn lý do để xa nhau. Một khi tình yêu đã ra nhạt nhẽo, hững hờ, người ta sẽ cảm thấy hối tiếc, thấy phàn nàn, và muốn “thay đổi”. Và hậu quả là đem đến những cám dỗ về ngoại tình, nhất là những lúc “cơm không lành, canh không ngọt”. Như Nguyễn Ánh 9, Hồ Dzếnh cũng có một cái nhìn bi quan về một tình yêu chung thủy, hay đúng hơn một sự mơ mộng về cái thuở còn yêu nhau, theo đuổi và tán tỉnh nhau:
“Nhất quỷ nhì ma, thứ ba học trò”. Câu nói này hầu như ai cũng đã nghe và đã biết về ý nghĩa của nó. Tuổi trẻ mà không chút phá phách, nghịch ngợm không phải là tuổi trẻ. Nhưng lưu manh, côn đồ, du đãng, và bắt nạt lẫn nhau thì đó là những hành động không thể chấp nhận. Hậu quả của nó còn để lại một hiện tượng xã hội tồi tệ sau này, đó là: “Cá lớn nuốt cá bé!”
Một trong những cái làm căng thẳng nhất đối với một đứa trẻ là sức ép từ bạn bè “peer pressure”. Ai cũng có kinh nghiệm này khi còn là một trẻ em cắp sách đến trường, đặc biệt ở tuổi vị thành niên, và cả sau này khi đã bước chân vào cuộc sống với những giao tiếp xã hội.
Thánh Giuse, Cha Nuôi Đức Kitô. Ngài đã sinh sống và nuôi vợ con với đôi tay và sức lao động của chính mình bằng nghề thợ mộc. Chúa Giêsu lớn lên cũng theo nghề của dưỡng phụ ngài, và đã trở thành một anh thợ mộc: “Đây không phải là ông thợ mộc sao? Không phải là con bà Maria và anh em với Giacôbê, Giuse, Giuđa và Simon sao? Chị em của ông không ở đây với chúng ta sao? Và họ xúc phạm đến Ngài” (Marcô 6:3).
Dù chỉ là một người thợ mộc bình dân, âm thầm, và nghèo nàn, nhưng theo huyết thống, Thánh Giuse thuộc hoàng tộc David. Ở vào thời ngài, dòng dõi David tuy không còn lừng lẫy như xưa, Thánh Giuse vẫn cho thấy ngài là người có tâm hồn cao thượng và thánh thiện. Thánh Kinh kể lại sau khi kết hôn với Maria, do nhận ra Maria có thai, nhưng vì “là người công chính và không muốn công khai tố cáo người bạn mình” (Matthêu 1:19), nên Thánh Giuse đã định tâm lìa bỏ Maria một cách kín đáo. Hành động của ngài đã khiến Thiên Đàng phải can thiệp. Thiên thần Chúa đã được sai đến và cho ngài hay con trẻ đó là Con Thiên Chúa, và Con Thiên Chúa đây được hoài thai bởi quyền năng Chúa Thánh Thần.
“Người Do-thái liền xầm xì phản đối, bởi vì Đức Giê-su đã nói: “Tôi là bánh từ trời xuống.” Họ nói: “Ông này chẳng phải là ông Giê-su, con ông Giu-se đó sao? Cha mẹ ông ta, chúng ta đều biết cả, sao bây giờ ông ta lại nói: “Tôi từ trời xuống?” Đức Giê-su bảo họ: “Các ông đừng có xầm xì với nhau! Chẳng ai đến với tôi được, nếu Chúa Cha là Đấng đã sai tôi, không lôi kéo người ấy, và tôi, tôi sẽ cho người ấy sống lại trong ngày sau hết. Xưa có lời chép trong sách các ngôn sứ: Hết mọi người sẽ được Thiên Chúa dạy dỗ. Vậy phàm ai nghe và đón nhận giáo huấn của Chúa Cha, thì sẽ đến với tôi. Không phải là đã có ai thấy Chúa Cha đâu, nhưng chỉ có Đấng từ nơi Thiên Chúa mà đến, chính Đấng ấy đã thấy Chúa Cha. Thật, tôi bảo thật các ông, ai tin thì được sự sống đời đời. Tôi là bánh trường sinh. Tổ tiên các ông đã ăn man-na trong sa mạc, nhưng đã chết. Còn bánh này là bánh từ trời xuống, để ai ăn thì khỏi phải chết. Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống.”
“Đừng sợ! Ta là Đầu và là Cuối. Ta là Đấng Hằng Sống, Ta đã chết, và nay Ta sống đến muôn thuở muôn đời” (Khải Huyền 1:17-18). *
Chúng ta vừa nghe những lời an ủi này trong Bài Đọc Thứ Hai trích từ sách Khải Huyền. Những lời mời gọi chúng ta hướng tầm nhìn vào Chúa Kitô, để cảm nghiệm sự hiện diện bảo đảm của Ngài. Đối với mỗi người, trong bất cứ điều kiện nào, dù cho là phức tạp và bi đát nhất, Đấng Phục Sinh đều lập lại: “Đừng sợ, Ta đã chết trên Thập Giá nhưng nay Ta sống đến muôn đời”, “Ta là đấng trước hết và sau hết, và là đấng hằng sống.”
Theo trình thuật của thánh sử Luca (Lc 24,13-35), hôm đó trên đường từ Giêrusalem về Emmaus có ba người lữ hành. Họ đi bên nhau, chia sẻ những suy tư của mình về một biến cố, theo họ, rất quan trọng và có ảnh hưởng đến không chỉ riêng họ mà còn cả toàn dân Israel nữa. Ba người gồm một người được ghi rõ tên, một người không ghi rõ tên, và một người sau cuối ngày danh tính mới được biết đến. Đây cũng là người, là nhân vật chính trong câu chuyện mà cả ba đã trao đổi suốt dọc đường.
Anh chị em thân mến,
Đây là thời khắc mà tôi đã từng mong đợi. Tôi đã đứng trước Khăn Liệm Thánh trong nhiều trường hợp khác nhau, nhưng lúc này, qua cuộc Hành Hương này và giây phút này tôi đang cảm nghiệm về nó bằng một cường độ đặc biệt: Có lẽ vì trong những năm vừa qua đã cho tôi cảm nhận nhiều hơn đối với thông điệp của Hình Ảnh phi thường này. Và trên tất cả, tôi có thể nói bởi vì giờ này, tôi ở đây như Đấng Kế Vị của Phêrô, và tôi mang trong tim tôi toàn thể Giáo Hội, đúng ra, toàn thể nhân loại.
Các nhà chú giải Thánh Kinh đã đếm được 365 lần câu “đừng sợ” (don’t be afraid) trong Kinh Thánh. Nếu một năm 365 ngày chia đều cho 365 lần nhắc nhở “đừng sợ”, thì ít nhất mỗi ngày một lần, Thánh Kinh nhắc bảo con người rằng “đừng sợ!” Vậy, con người sợ cái gì? Và tại sao Thiên Chúa lại phải trấn an con người như vậy? [1]
Thế gian này là một “vũng lệ sầu” như lời trong kinh Lạy Nữ Vương, vì thế cuộc lữ hành đi về vĩnh hằng của con người chính là một hành trình gặp phải rất nhiều sự sợ hãi. Trước hết, con người phải đối diện với những sợ hãi do ma quỷ là loài thần thiêng, nhưng luôn luôn ghen tỵ và tìm mọi cách để làm hại con người.
Tuần Thánh (Holy Week), tiếng Latin là Hebdomas Sancta hay Hebdomas Maior. Tuần lễ trọng đại này đối với người Kitô Giáo là tuần trước Phục Sinh. Theo Tây Phương, nó bắt đầu bằng tuần lễ sau cùng của Mùa Chay, bao gồm Chúa Nhật Lễ Lá, Thứ Tư, Thứ Năm, Thứ Sáu và Thứ Bẩy tuần Thánh.
Thế là Giêsu người thành Nagiarét đã “mồ yên mả đẹp”.
Vâng! Hỡi Giêsu. Xin hãy yên nghỉ và quên đi những vất vả sau ba năm truyền giảng Tin Mừng. Quên đi những roi đòn làm tan nát tấm thân. Quên đi mão gai. Quên đi những tiếng la ó đòi kết án. Quên đi bản án bất công. Quên đi thánh giá nặng trên vai. Quên đi những tiếng búa chát chúa làm xuyên thấu tay chân bằng những chiếc đinh dài và nhọn nhưng rất vô tình. Quên đi cơn hấp hối kinh hoàng tưởng chừng “Cha nỡ bỏ con.” (Mt 27:46) Quên đi đồi Golgotha loang máu. Và Giêsu ơi! Xin hãy ngủ yên.
Có khi nào chúng ta đã tự đặt mình vào số những người vây quanh Chúa Giêsu mỗi khi Ngài rao giảng không? Và thái độ của chúng ta lúc đó như thế nào: Hăm hở nghe lời Ngài, suy tôn và thần tượng Ngài về những lời giảng dạy khôn ngoan; hoặc ngược lại, cảm thấy chói tai, mỉa mai Ngài rồi bỏ đi?